Chế độ ăn uống DASH cho người cao huyết áp

Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

Người cao huyết áp được khuyến cáo nên ăn kiêng để giảm huyết áp. Trong các chế độ dinh dưỡng được khuyến cáo, cách ăn kiêng ngừa cao huyết áp (DASH) đã được nhiều người áp dụng. Vậy bạn có biết DASH là gì và bạn cần thực hiện như thế nào? Thiết bị y tế Việt Mỹ sẽ cùng bạn tìm hiểu qua bài viết sau:


che do an uong dash la gi

Chế độ ăn uống DASH là gì?

DASH là chế độ ăn đã được chứng minh có tác dụng giúp làm giảm huyết áp, giảm cholesterol và cải thiện độ nhạy cảm insulin. Chế độ ăn này rất giàu canxi, magie, kali và chất xơ. Bên cạnh đó, cùng với chế độ ăn nhiều trái cây, rau quả, ít chất béo hoặc không có chất béo, DASH còn sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt ít tinh chế hơn.
Theo chế độ ăn kinh DASH, trong 2 tuần, bạn có thể giảm huyết áp tâm thu khoảng 8 – 14 điểm.
Đề xuất chế độ ăn uống DASH:
Đề xuất cho một chế độ ăn uống DASH lành mạnh bao gồm:
STT
Thực phẩm Natri
Phục vụ mỗi ngày
Không quá 2.300 mg chế độ ăn uống truyền thống hoặc 1.500 mg với chế độ ít natri.
1
Sữa ít chất béo
2 – 3
2
Chất béo lành mạnh (bơ, dầu dừa, ghee)
2 – 3
3
Rau
4 – 5
4
Trái cây
4 – 5
5
Hạt, đậu
4 – 5
6
Thịt nạc, gia cầm và cá
6
7
Ngũ cốc nguyên hạt
6 - 8
Với đề xuất này, bạn nên ăn nhiều nguồn protein có chất béo thấp, ngũ cốc nguyên hạt và nhiều trái cây, rau cải. Hướng dẫn DASH cũng khuyên bạn hãy ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều kali, magie và canxi. Bạn cũng không nên ăn nhiều hơn 5 phần đồ ngọt mỗi tuần, một lần uống mỗi ngày cho phụ nữ và hai ly mỗi ngày cho nam giới.
Đối với những người đang bị áp huyết cao, chế độ ăn kiêng DASH sẽ giúp bạn giảm lượng huyết áp trung bình từ 6.74 mmHG đối với huyết áp tâm thu và 3.54 mmHg huyết áp tâm trương. Đây là kết quả của 17 nghiên cứu về chế độ ăn uống DASH.
Người bị huyết áp cao không chỉ cần có chế độ sinh hoạt phù hợp mà còn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tốt cho sức khỏe. Chế độ ăn kiêng DASH là một trong những nghiên cứu thành công dành cho người cao huyết áp. Việc chăm sóc người bệnh cao huyết áp sẽ trở nên đơn giản và nhẹ hàng hơn khi bệnh tình đã tiến triển tốt hơn. Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn DASH là chế độ ăn uống dành cho mình, bạn có muốn áp dụng? Hãy lên lịch áp dụng ngay cho mình và người thân ngay hôm nay luôn nhé!

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

2 nhận xét:

  1. Bài viết rất hữu ích, tôi cũng tìm hiểu nhiều về chế độ ăn uống, sinh hoạt để cải thiện sức khỏe nhưng giờ mới biết đến chế độ ăn DASH mà bạn chia sẻ!!! Ngoài chế độ ăn tôi nghĩ nên kết hợp máy đo huyết áp để theo dõi sức khỏe

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

 
Copyright © 2015. Máy đo huyết áp.
Design by Duccx. Published by Máy đo huyết áp iMediCare. Powered by Blogger.
Creative Commons License